Mình đang tham gia chương trình làm nhiệm vụ kiếm tiền trên VN Ngày Nay, mời bạn cùng tham gia trải nghiệm Tải VNay vừa đọc tin vừa có tiền nào

"Chat" đang ảnh hưởng đến đời sống của chúng ta thế nào?

Tôi nghĩ chữ "Tán dóc hay tán ngẫu" dùng để dịch chữ "Chat" trong tiếng Anh là rất hay vì nó nói lên một khía cạnh rất phổ biến khi người ta Chat; đó là nói dóc, nói ba hoa, nói gian, nói dối hơn là tán ngẫu.

Một trong những đặc trưng phổ biến nhất của Internet chính là Anonymity; tức là Nặc danh. Trong các Chat Room từ Zalo, Ola,... những người tham gia tán ngẫu đều chưa hề biết nhau. Với tư cách là nặc danh thông qua các Nickname, người ta có thể nói bạo dạn hơn, thoải mái hơn; mà thông thương thì những điều này hiếm thấy ở các buổi gặp gỡ trực tiếp. Theo đó, người ta có cảm tưởng rằng họ không phải chịu bất cứ trách nhiệm nào về những phát ngôn và hành vi của mình.

Khi Yahoo Messenger trở nên phổ biến, đó là thời điểm mà Chat lên ngôi. Gần như các quán net tôi biết thì 9/10 máy đều Chat Online. Chữ Chat được dán to đùng trước mỗi cửa tiệm. Chat là từ từ đó trở nên phổ biến nhất mà tôi từng biết. Nhưng so với chữ Facebook bây giờ chẳng đáng kể gì. Từ Chat được ít dùng hơn, nhưng khi nói đến việc nói chuyện với một ai đó, từ Chat vẫn là một từ phổ thông.


Trong thời đại mà chúng ta đang sống, truyền thông nói chung và truyền thông xã hội nói riêng cung ứng cho con người khối lượng thông tin rất lớn và đa dạng. Về tâm lý, những lứa tuổi khác nhau, giới tính khác nhau, kinh nghiệm sống khác nhau và có những sở thích khác nhau. Một thực tế phổ biến nhất là ngày càng có nhiều người say mê "thành công". đam mê sự nổi tiếng trong lĩnh vực truyền thông. Có những cá nhân hay những nhóm xông pha vào lĩnh vực này bằng cách đơn giản là sao chép, "đạo văn", "cover" một bài hát, "hát nhép", "chửi lộn",... của người khác, thay vì đề cao sự sáng tạo và sống chung với nhau. Vào thời điểm này, liệu ai có thể cung cấp cho bạn vô số các giải đáp nếu đó không phải là Google? Google có thể đưa những kiến thức từ đơn giản đến phức tạp đến với mọi người, tuy vậy, cũng từ công cụ tìm kiếm đắc lực này mà rất nhiều con người tìm thấy những điều xấu, điều không tốt, để từ đó dẫn đến những ảnh hưởng về hành vi và lối sống. Chat là một trong số đó. Bây giờ có quá nhiều lựa chọn để chat. Từ đơn giản bằng chữ đến những cuộc gọi Free, chưa dừng lại ở đó, call video trở thành trao lưu phổ biến. Bigo là một ví dụ trực tuyến phổ biến, khi mà App này ra đời không lâu nhưng rất được các bạn trẻ yêu thích sử dụng và buông lơi thời gian vào đó.

Chat để kết nối, mở ra các cuộc đối thoại, tìm kiếm đối tượng phù hợp để sẻ chia chuyện buồn vui của cảm xúc. Nhưng nó cũng là phương tiện để hẹn hò, nảy sinh các luồng quan hệ không chính thức,... Nói chung, Người ta tìm đến Chat đều vì muốn giải tỏa cảm xúc. Là niềm vui hoặc là hiểm họa thì còn tùy vào bản thân người sống trong nó, và cả cách nhìn của mọi người về nó(bao gồm cả người sống trong nó).

Năm 2006, tờ Independent tại Anh công bố một kết quả nghiên cứu về việc truy cập vào các Website chuyên cung cấp các hình ảnh khiêu dâm trên Internet. Cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi Nielsen NetRattings cho thấy có hơn 40% người nam tại Anh đã truy cập vào các trang web đen này. Cuộc nghiên cứu cũng ghi nhận hơn 50% trẻ em tại Anh đã vào các trang web Sex khi "đang tìm kiếm những thứ khác".

Điều đáng quan ngại là trong nhiều trường hợp, người dùng không chủ ý vào các trang này, nhưng các công cụ hay người quản trị vì lợi ích mà chủ ý bày ra những hình ảnh gợi tình kèm theo những đường Links dẫn đến các trang web không lành mạnh như Game, Hình ảnh khiêu dâm, hình ảnh bạo lực, các trang chat sex,...

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, những bà vợ có chồng mê các hình ảnh khiêu dâm thường có "những biểu hiện phức tạp về cảm xúc bao gồm giận dữ, buồn phiền và u uất. Tình trạng ghen tương cũng đáng báo động khi các ông chồng chủ động tìm đến các App Chat để tìm "bạn tình" để giải tỏa, xả Stress,... hoặc chỉ đơn giản là thích việc tán tỉnh, nhìn ngắm cơ thể người phụ nữ hoặc thỏa mãn các hành vi liên quan đến tính dục.

Đối với trẻ em, những gì chúng làm ở ngoài đường hay khi chúng tán dóc trên Internet sẽ nhanh chóng len lỏi và hình thành nhân cách của chúng. Từ việc nói xạo trên Net tới nói dối ngươi thân, bạn bè gần lắm. Không những thế, Chat ngày nay được thay thế bởi nhiều từ khác như Chém gió, cào phím, inbox,... Một khía cạnh khác là khi chúng ta để con trẻ tán ngẫu với những người xa lạ thì điều đó cũng không khác gì chúng ta để cho bất cứ một người không quen biết nào vào nhà mình tán tỉnh, tán dóc với con em mình về đủ mọi đề tài mà chúng ta không hề hay biết. Vô hình chung chúng ta để con em chúng ta trong tình trạng không kiểm soát, và khó kiểm soát cho người nuôi dạy chúng. Theo đó, chúng ta-những người lớn mất dần tầm ảnh hưởng của mình và không còn khả năng bảo ban, dạy bảo chúng được nữa.

Các nhà tâm lý học nhận ra rằng những trẻ thường tham gia vào các Chat room thường là những trẻ không hài lòng với thực tại nhưng không cố gắng cải thiện hay xoay chuyển tình hình bằng nỗ lực và ý chí phấn đấu. Chúng muốn tìm đến một thế giới khác nơi những lời khen ngợi, tâng bốc của đối phương khiến chúng hài lòng; và những lời lời ấy chưa biết đúng đến đâu hay chỉ là lời dối trá thì chúng vẫn cảm thấy hài lòng vì mình "tốt đẹp" hay được thấu hiểu, công nhận từ một ai đó trong thời khắc đó. Thật không may, đó phần lớn là những lời dối trá, lừa phỉnh nhưng lại hữu hiệu vì chúng lừa được chính chúng, đang cho chúng cảm tưởng mới mẻ về bản thân như một con người tài ba hơn, giàu sang hơn, đẹp đẽ và thành công hơn. Trong hoàn cảnh mơ màng như vậy, con cái chúng ta, những đứa trẻ dễ bị quyến rũ, đặc biệt bởi những kẻ "chuyên nghiệp" vẫn ngày đêm kiếm tìm những "con mồi" béo bở.

Bản thân người lớn chúng ta rất hiểu điều đó, đôi khi tự tin cho rằng những lời dối trá, lừa bịp đó khó mà gạt được mình. Thực tế thì sao? Rất nhiều người sa lưới của những kẻ xấu. Câu chuyện về những người chơi Bitcoin, các danh mục đầu tư, cỗ máy "đẻ ra tiền" mãi mãi,... lừa gạt là những trải nghiệm khó quên với chính họ. Khi mà cuộc sống hiện tại của họ đã-đang còn trong tình cảnh tiến thoái lưỡng nan, ngụp lặn trong nợ nần; thậm chí mất hết tình bà con dòng họ và những láng giềng bao đời.

Chat mở ra những câu chuyện, đưa những con người xa tận chân mây tìm thấy nhau và cùng nhau san sẻ những câu chuyện. Chat cũng là nhịp cầu kết nối yêu thương, công cụ thể hiện sự quan tâm lo lắng cho người thân và bè bạn gần xa. Những điểm mạnh của Chat cũng là điểm yếu nhất của nó. Nó được sáng tạo ra với những lý tưởng hết sức tốt đẹp nhưng tồn tại và kết thúc bởi những điều không ai muốn nhớ. Chỉ còn lại cảm giác hụt hẫng bao trùm, những thực tế khi nhận ra thì bao sự hối tiếc là dư thừa.

Dù bạn là ai, đóng vai trò gì trong gia đình, tổ chức, xã hội thì bạn cũng nên quan tâm và có định hướng đúng đắn cho việc Chat. Cuộc sống của bạn được sinh ra bởi những con người cụ thể, những mối quan hệ rất thực tế, tuyệt đối không phải từ Internet hay Chat room. Điều bạn nên làm và đáng để làm thì còn rất nhiều mà không phải là chat. Đừng dành quá nhiều thời gian cho nó, đó không phải là nơi để bạn đầu tư các mối quan hệ dài lâu. Bao lâu bạn còn chìm đắm trong nó, bạn sẽ chẳng thể trưởng thành; ngược lại, chúng làm bạn lộ rõ sự yếu nhược, những nỗi sợ của bạn sẽ ngày càng lớn, một khi bạn không đủ khả năng để đối thoại với những con người thực tế, thì chat chỉ là hình thức để bạn trốn tránh chính mình, né tránh những con người quan trọng với bạn.

Giữ nó ở mức chừng mực và nếu có thể, quên nó đi càng sớm càng tốt. Mở cửa ra cho ánh sáng tỏa khắp, bước ra ngoài hỏi thăm ai đó, nói chuyện với họ và cảm nhận sự tuyệt với đến từ các mối quan hệ đó. Tắt Chat đi, đi làm việc, một việc có ý nghĩa và thôi nghĩ đến nó càng ít có thể.
Từ Khóa:

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google-plus#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Tắt JavascriptVui lòng bật Javascript để xem tất cả tiện ích con