Mình đang tham gia chương trình làm nhiệm vụ kiếm tiền trên VN Ngày Nay, mời bạn cùng tham gia trải nghiệm Tải VNay vừa đọc tin vừa có tiền nào

Ánh sáng & Bóng tối

Chúng ta đều biết, Ánh sáng và bóng tối là hai thực tại đối lập nhau và không thể dung hòa. Nơi nào có ánh sáng mạnh mẽ hơn thì bóng tối phải tan đi; ở đâu có bóng đêm bao phủ thì ánh sáng phải nhường chỗ. Con người sống ở đời là một cuộc giằng co giữa ánh sáng và bóng tối. Cuộc giằng co này nghiệt ngã, liên lỉ và trải dài suốt cuộc đời.

Trong thế giới tự nhiên, mặt trời là nguyên lý phát ra ánh sáng và chiếu rọi vào vũ trụ. Lúc phần nửa trái đất được ánh mặt trời chiếu rọi, thì đó là ban ngày, còn nửa kia là ban đêm. Khi không được mặt trời soi chiếu, trái đất chìm vào bóng đêm, vừa tối tăm vừa lạnh lẽo. Nhờ ánh sáng mặt trời mà trái đất được sưởi ấm. Cũng nhờ ánh sáng mặt trời mà sự sống tồn tại. Con người cũng như muôn loài động vật, cỏ cây sống được là nhờ có ánh sáng mặt trời. Khái niệm về ánh sáng không dừng lại trong thế giới tự nhiên.


Có lên thì sẽ có xuống. Có trong ắt sẽ có ngoài,... là những mặt đối lập có sự tương quan và gắn kết chặt chẽ với nhau. Có cái này chắc chắn sẽ có cái kia. Một trong những "nhị nguyên" hay "nhị phân"[1] đó là Bóng tối & Ánh sáng. Sự sáng tạo và phân tách ánh sáng là một câu chuyện huyền thoại. Từ "Kosmos có nghĩa là "trật tự", và Genesis có nghĩa là "sinh". Hiểu theo phương diện nào đó, câu chuyện sáng tạo ra vũ trụ và trời đất là một phép ẩn dụ, nó không chỉ có ý chỉ ra nguồn gốc của vạn vật mà còn cá nhân hóa với sự ra đời của ý thức và bản chất.

Ánh sáng - bóng tối là một cặp từ tượng trưng cho nhiều lãnh vực của cuộc sống: thánh thiện - tội lỗi; hòa thuận - chia rẽ; yêu thương - hận thù; trí tuệ - hoang sơ…

1 Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất.

2 Đất còn trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm, và thần khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước.

3 Thiên Chúa phán : "Phải có ánh sáng." Liền có ánh sáng. 4 Thiên Chúa thấy rằng ánh sáng tốt đẹp. Thiên Chúa phân rẽ ánh sáng và bóng tối. 5 Thiên Chúa gọi ánh sáng là "ngày", bóng tối là "đêm". Qua một buổi chiều và một buổi sáng : đó là ngày thứ nhất.

Đối với nhiều độc giả phương Tây, Đức Chúa Trời là tác giả của việc tạo ra vũ trụ, điều này là phổ biến. Chúng ta được nói rằng “trái đất không có hình dạng, và trống rỗng; và sau đó, “Đức Chúa Trời phán, Hãy có ánh sáng: và có ánh sáng.” Cuối cùng, “Đức Chúa Trời phân chia ánh sáng từ bóng tối.” Vì vậy, ban đầu, trong điều này nói, bóng tối và ánh sáng được kết nối - chúng là một - và sau đó được chia.

Theogony của Hesiod nói rằng "Đầu tiên, Void(không có gì) đã hiện hữu""ra khỏi Void đến Darkness(Bóng tối) và Black Night(sự tối tăm), và ra khỏi Night đến Light(ánh sáng) and Day(ngày)". Ngay cả Big Bang, bắt nguồn từ thần thoại hiện đại của chúng ta về khoa học, được mô tả như một vụ nổ ánh sáng.

Trong nhiều huyền thoại vũ trụ khác nhau của Trung Quốc, ánh sáng và bóng tối có vai trò nổi bật như các tính năng và lực lượng thiết yếu của vũ trụ. Trong khi ánh sáng, năng động, tạo thành năng lượng dương,Nam. Năng lượng âm được hình thành từ năng lượng tối, thụ động, Nữ. Tuy nhiên, sự phân chia giới tính theo đó cho thấy khái niệm âm và dương thể hiện một lý thuyết rất quan trọng về sự sáng tạo, nhân cách và tâm lý học.

Một ví dụ phổ biến là biểu tượng âm dương, mà bạn có thể đã thấy trước đây. Bạn có thể ít quen thuộc hơn với cách diễn giải triết học của biểu tượng. Thay vì hoạt động như hai lực rời rạc, riêng biệt, âm và dương là bổ sung. Mỗi hạt chứa hạt hoặc khả năng của hạt kia. Một hàm ý khác là mọi thứ chia sẻ cả hai phẩm chất và không có gì hoàn toàn là âm hoặc dương. Âm và dương có thể không có nhiều đặc tính cố định vì chúng là có khả năng là những chất lỏng và các biểu hiện tạm thời. Tóm lại, nó có thể là quan điểm không hoàn hảo, chủ quan và hạn chế của chúng ta nhiều hơn bất cứ điều gì khác; như xác định xem một cái gì đó là ánh sáng hay bóng tối, tốt hay xấu , tích cực hay tiêu cực, và vv. Và, nếu chúng ta mở rộng quan điểm của mình, chúng ta sẽ thấy rằng ít nếu bất cứ điều gì hoàn toàn là một trạng thái hay trạng thái khác. Nếu có hai mặt, thì chúng là hai mặt của cùng một đồng tiền.

Ông Sam Douglas ở Hempstead, New York, vẫn thường trách vợ mình đã dành quá nhiều thời gian để chăm sóc bồn hoa, hết nhổ cỏ lại bón phân nhưng nó chẳng hề đẹp hơn chút nào dù bốn năm đã trôi qua. Dĩ nhiên, người vợ bực mình trước lời nhận xét này. Và cứ mỗi lần ông đưa ra những nhận xét như vậy, buổi tối bình yên của gia đình lại bị phá vỡ.

Sau khi tâm sự với vài người bạn, ông Douglas hiểu ra rằng mình đã giữ một thái độ thiếu sáng suốt trong nhiều năm qua. Ông không bao giờ nghĩ rằng vợ mình thích làm việc ấy và bà thực sự mong mỏi một lời khen vì thái độ chăm chỉ của mình.

Một ngày nọ, sau khi ăn trưa, người vợ muốn ra vườn nhổ cỏ và rủ ông tham gia. Lúc đầu ông từ chối, nhưng sau đó nghĩ lại, ông theo bà ra vườn và bắt đầu giúp bà nhổ cỏ. Người vợ lộ rõ vẻ vui thích. Hai người vừa làm vườn vừa trò chuyện rất thú vị.

Từ đó, ông thường giúp vợ làm vườn và khen bà đã chăm sóc cho các bồn hoa tươi đẹp, khen bà đã cố gắng khi làm việc với một khu vườn hoang sơ. Kết quả là những bông hoa hạnh phúc nở rộ trong khu vườn hôn nhân của họ. Chỉ đơn giản vì ông đã học được cách nhìn sự việc theo quan điểm của vợ – dù vấn đề ấy chỉ liên quan đến cỏ mà thôi.

Vì vậy, mỗi người đều có lý của mình, nhưng không hoàn toàn, và mỗi người đều có cái sai, nhưng không hoàn toàn. Đó là vấn đề khác nhau, nhưng không chính xác, quan điểm về cùng một sự kiện và con người.

Theo các nhà triết học và tâm lý học, nhận thức của chúng ta bị ảnh hưởng bởi sự tương tác giữa khả năng cảm giác - động cơ của chúng ta - trong trường hợp này, những gì mỗi người có thể thấy là môi trường hay lịch sử của chúng ta với người khác. Tuy nhiên, thật dễ dàng để hiểu tại sao đã bao nhiêu lần chúng ta nghĩ rằng chúng ta đang tranh cãi về sự khác biệt, nhưng thực ra chúng ta đang tranh luận về những biểu hiện khác nhau của sự giống nhau?

Cặp đôi sáng / tối cũng lặp lại những cách mà chúng ta đưa ra lựa chọn trong cuộc sống và những phán xét của chúng ta về những người khác. Theo Kahneman và lý thuyết triển vọng của Tversky, quyết định của chúng ta bị ảnh hưởng bởi cách lựa chọn được trình bày cho chúng ta, cũng như phản ứng nhận thức của chúng ta đối với những tổn thất tiềm ẩn của chúng ta.

Ví dụ, nếu một sự lựa chọn được trình bày theo cách làm nổi bật những tổn thất tiềm tàng của chúng ta, chúng ta có chiều hướng xem xét lựa chọn đó một cách tiêu cực hơn; trong khi đó, nếu cùng một lựa chọn được trình bày cho chúng ta theo cách nhấn mạnh đến lợi ích, chúng ta sẽ xem nó một cách thuận lợi hơn.

Bộ não của chúng ta nhanh chóng đưa ý tưởng vào các nhóm "tốt" hoặc "xấu". Thật không may, chúng ta thường tạo thành kiến ​​thức khi phải trải qua quá trình kiểm tra và hành động. Cụ thể, Jones và Harris giải thích rằng chúng ta có khuynh hướng đánh giá những người khác một cách khắc nghiệt hơn và đổ lỗi cho hành vi của họ về các đặc điểm nội bộ của họ; trong khi chúng ta đánh giá bản thân một cách nhẹ nhàng và đổ lỗi cho đặc điểm tình huống hay tình trạng sự việc hoặc ai đó cho hành vi xấu của chúng ta.

Vấn đề chưa dừng lại ở đó, bộ não của chúng ta có thể liên kết lại các sự kiện và  đưa ra các giả định nhanh chóng, chẳng hạn như cố gắng xác định xem một người có phải là tội phạm hay không . Nhận thức của chúng ta về thiện và xấu, đúng-sai đóng một vai trò không nhỏ trong quyết định của chúng ta.

 Theo Freud , nhiều hành vi của chúng ta và những quyết định mà chúng ta đưa ra đều bị ảnh hưởng bởi tâm trí vô ý thức. Nghiên cứu về màu sắc và biểu tượng trong tâm lý học đã cho thấy rằng bóng tối thường liên quan đến quyền lực và sức mạnh; trong khi ánh sáng thường được kết nối với sự công bình, tốt lành và hòa bình.

Một trong những hiện thực hóa tốt nhất của biểu tượng sáng / tối này là saga Star Wars . Người ta có thể đơn giản hóa nó như là một loạt các bộ phim về một loạt các thuật sĩ không gian xoay quanh các thanh ánh sáng xung quanh. Nhưng có rất nhiều thứ đang diễn ra. Một trong những nền tảng của bộ truyện là ánh sáng và mặt tối tồn tại đối lập, nhưng những biểu hiện liên quan của một sức mạnh lớn hơn được gọi là Lực lượng. Một nhóm được chọn có tên là Jedi có thể chạm vào Lực lượng và đạt được các khả năng nâng cao. Mặt ánh sáng là đại diện cho những hành động, bảo vệ, hòa bình và khách quan. Mặt tối là về chiến tranh, xâm lược, tham lam và phản cảm. Về cơ bản, mặt sáng là mặt tốt và mặt tối là mặt xấu. Trong thực tế, chúng ta có thể nhanh chóng đưa mọi người vào các nhóm "tốt" hoặc "xấu", nơi hành vi của chúng ta đối với họ bị ảnh hưởng bởi các khuôn mẫu và hành vi mà chúng ta liên kết với những người như vậy. Một vài nhân vật trong Star Wars di chuyển từ phía này sang bên kia hoặc ít nhất là mạo hiểm hướng về phía vành đai, nhưng đối với hầu hết các phần, một khi họ đang trên con đường, đó là con đường họ ở lại. Loại vòng cung nhân vật này có thể phản ánh điều gì đó về cách chúng ta suy nghĩ về bản thân và người khác.

Có lẽ chúng ta không chiến đấu với số phận của vũ trụ, lật đổ đế chế tàn bạo, hoặc tìm cách giải phóng tất cả các thế giới đã biết, nhưng điều đó không có nghĩa là cuộc đấu tranh, lựa chọn của chúng ta, con đường của chúng ta là không đáng kể. Ở cấp độ cá nhân, các câu hỏi cơ bản giống như hiện tại ở cấp độ phổ quát. Chúng ta cần liên tục thành thật với chính mình khi hỏi những câu hỏi cơ bản.

  • Chúng ta đang làm việc cho một cái gì đó tốt hay chúng ta đang làm việc cho một cái gì đó xấu? 
  • Nhận thức của chúng ta về một người hoặc nhóm của họ có ảnh hưởng đến hành vi của chúng ta đối với họ hay không? 
  • Chúng ta hạnh phúc hay không vui? 
  • Chúng ta đang lười biếng nhận thức và không thách thức những ý tưởng của chúng ta về cái gì là tốt và cái gì là xấu? 
  • Chúng ta đang đi qua thế giới này với thiện chí và ý định hữu ích hay chúng ta chỉ tìm kiếm cho mình và tính toán, và lựa chọn các chiến lược sẽ mang lại cho chúng ta những gì chúng ta nghĩ chúng ta muốn với chi phí của người khác và chúng sinh? 
  • Chúng ta đang cố gắng đạt được điều gì và tại sao? 
  • Chúng ta đang đi con đường nào?

Chú thích:

[1] Thuyết nhị nguyên, hay nhị nguyên luận, là một học thuyết triết học thừa nhận sự tồn tại độc lập của hai thực thể. Có nhiều dạng nhị nguyên, một trong số đó là thuyết nhị nguyên về triết học xem vật chất và ý thức (hay tinh thần), tạo thành hai nguồn gốc của thế giới. Đây là quan điểm của một số nhà triết học trong việc giải quyết mặt thứ nhất vấn đề cơ bản của triết học: ý thức và vật chất thì cái nào có trước, cái nào có sau, cái nào quyết định cái nào.

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google-plus#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Tắt JavascriptVui lòng bật Javascript để xem tất cả tiện ích con