Mình đang tham gia chương trình làm nhiệm vụ kiếm tiền trên VN Ngày Nay, mời bạn cùng tham gia trải nghiệm Tải VNay vừa đọc tin vừa có tiền nào

Làm thế nào để suy nghĩ tốt hơn?

Liệu đó có phải là câu hỏi thú vị mà tôi hay bạn hằng theo đuổi? Nó khiến não bộ của chúng ta luôn phải vận động. Thật không dễ dàng gì để có thể trả lời câu hỏi đó. Bởi có quá nhiều thứ chi phối chúng ta, chúng ta có quá ít thời gian để đào sâu và nâng cấp cho suy nghĩ của mình. Sở dĩ một người có trí nhớ tốt, suy nghĩ và phản ứng nhanh nhạy là vì họ luôn có một thói quen, suy nghĩ. Suy nghĩ, suy cho cùng đó là quá trình tập hợp các dữ liệu và sắp xếp chúng lại để phát ngôn, viết ra, thể hiện ra hành động cụ thể.

Quá trình suy nghĩ liên quan đến nhiều cấp độ, nhưng chỉ có một vài người nghĩ đến việc vượt ra ngoài mức đầu tiên.

  • Mức 0: Không suy nghĩ.
  • Cấp độ 1: Tôi có gì?
  • Cấp độ 2: Họ có gì?
  • Cấp độ 3: Họ nghĩ tôi có gì?
  • Cấp độ 4: Họ nghĩ họ nghĩ gì?
  • Cấp độ 5: Họ nghĩ tôi nghĩ gì?

Suy nghĩ ở các cấp có thể vạch trần những sai sót trong quá trình ra quyết định của bạn, giúp bạn có ít lựa chọn hơn hoặc không có điểm mù.

Bạn không thể giải quyết vấn đề từ cấp độ tư duy đã tạo ra vấn đề ngay từ đầu.


Trong cuộc sống và kinh doanh, người có ít điểm mù(1) tất thắng.

Cho dù bạn nghĩ ở cấp độ nào, bạn không quyết định trong tình trạng đầu óc trống rỗng. Bạn phát triển một quy trình suy nghĩ tốt hơn, nó giúp bạn tránh khỏi những quyết định sai lầm. Cấp độ suy nghĩ bạn càng cao, bạn nắm chắc phần thắng nhiều hơn. Điều này gợi cho chúng ta nhớ đến câu nói huyền thoại của các binh gia "Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng".

Bài tập cơ bản & thường xuyên: Bạn thu thập các mẩu thông tin, phân tích ý nghĩa của kiến ​​thức bạn đã thu thập, thấu hiểu và xác nhận nó, trước khi đưa ra kết luận.


Nhiều nhà tư tưởng cấp phân tích thông tin như một tổng thể xem xét các phần khác nhau của nó. Họ tổng hợp từng mảnh để tạo thành một tổng thể.

Robert Sternberg, giáo sư tâm lý và giáo dục tại Đại học Yale, nói rằng những người thành công sử dụng ba loại thông minh: phân tích, sáng tạo và thực tế. Một người thành công, theo Sternberg, sử dụng cả ba.

Hầu hết các quyết định mà chúng ta đưa ra trong cuộc sống được xử lý thông qua các kinh nghiệm cuộc sống của chúng ta hoặc các mô hình tinh thần mà chúng ta đã tập hợp qua nhiều năm - những gì chúng ta được dạy ở nhà và trường học, những gì chúng ta đã đọc, những gì chúng ta đã thấy, những gì chúng ta đã nghe.

Đây là cách bạn hiểu về thế giới của chúng ta.

Bạn có thể nói rằng con người hiểu thế giới bằng cách xây dựng một "mô hình" của nó trong tâm trí của chúng ta. Khi chúng ta cố gắng quyết định cách hành động, chúng ta có thể mô phỏng một tình huống bằng cách chạy nó thông qua mô hình. Nó giống như một mô phỏng của thế giới bên trong bộ não của bạn. Thay vì suy nghĩ mông lung, bạn sử dụng các mô hình để phân tích mọi tình huống trước khi đưa ra lựa chọn. Bản đồ tư duy là một trong những phương pháp tốt nhất. Nó không chỉ giúp tôi đi từ tổng quát của một vấn đề đến các chi tiết nhỏ nhất mà tâm trí tôi nghĩ đến. Ban đầu, không nhiều nhưng dần dần với sự bổ sung của bạn, nó trở nên hoàn thiện và trở thành "nếp nghĩ" của bạn.

Khi Bill Gates giới thiệu cuốn sách Tốc độ của tư duy, tôi đọc cả chục lần cũng chẳng hiểu. Cho đến khi tôi biết đến ấn phẩm Mind Map, sự kết hợp đã tạo cú hích mạnh mẽ về cách tư duy của tôi. Bạn có thể thử và cảm nhận những thay đổi đầu tiên.

3 mức độ suy nghĩ


“Một suy nghĩ được trải dài bởi một trải nghiệm mới không bao giờ có thể quay trở lại những chiều không gian cũ của nó.”  -

Cấp độ 1: Tư duy cấp 1 là đơn giản và hời hợt, và tất cả mọi người đều có thể làm điều đó (một dấu hiệu xấu cho bất cứ điều gì liên quan đến một nỗ lực vượt trội). Tất cả các nhà tư tưởng cấp đầu tiên cần là một ý kiến ​​về tương lai, như trong “Triển vọng của công ty là lợi nhuận, có nghĩa là cổ phiếu sẽ tăng lên, các giá trị của công ty tăng”.

Ở cấp độ một, không có lý do nào cho thấy rõ ràng, không thích ứng, hoặc phân tích.

Hầu hết mọi người gặp khó khăn ở cấp độ 1. Họ lấy dữ kiện, thống kê và thông tin, nhưng không bao giờ hỏi lý do đằng sau đó hoặc cố gắng phân tích những gì họ đã thấy, đọc hoặc được dạy.

Rất dễ dàng để nhận biết những ai ở cấp độ này. Họ thường vay mượn và trích dẫn lời của ai đó và cho là có lý, từ đó vịn vào để lý luận. Những câu đại loại như "Người ta nói thế này,...", "anh kia nói vậy" hay "nghe ai đó nói như vậy". Hiếm khi họ kiếm tìm sự-thật, xác nhận các thông tin xem liệu có xác đáng hay không.

Câu chuyện đình đám PR rẻ tiền của một tiệm hớt tóc(2) tại Hà Nội gần đây được cư dân mạng nhiệt tình ném đá cũng vì lý do này. Chuyện là cô gái được cho là người làm của tiệm đã "tranh thủ" lúc bà chủ gánh hàng rong không để ý, đã nhón gót cho vào xô trà mà rửa chân. Cảnh tượng đó được quay lại và đăng lên mạng. Sau đó clip trở nên sốt dẻo, đề tài bàn luận sôi nổi và lượt chia sẻ không ngừng gia tăng. Điều đáng nói là, chưa cần biết thực hư, có không ít người đã đưa ra nhận định chủ quan và phán xét dựa trên những suy nghĩ về suy nghĩ của họ. (Hội chứng Metacognition). Sau khi được phơi bày, lời cảnh tỉnh được đưa ra thì đã quá muộn cho sự việc đã rồi. Hậu quả không thể lường trước được.

Hay chuyện cô Lý Nhã Kỳ, khi hàng loạt quan chức sa vào lao lý thì có tin đồn người đẹp này cũng bị tóm. Và nóng bỏng nhất hiện nay là đề tài về Đại hội TW 7 của đảng CS Việt Nam cũng đang dậy sóng. Chẳng biết thực hư các câu chuyện ra sao, nhưng các luồng thông tin chính thống và trái chiều vẫn đang cực kỳ sôi nổi.

Hai câu chuyện trên chỉ là một trong rất nhiều những sự việc minh họa cho nếp suy nghĩ cấp độ 1. Tôi gọi những suy nghĩ ở cấp độ này là Mì ăn liền.

Cấp độ 2: Ở cấp độ này, bạn cho phép mình diễn giải, tạo ra các kết nối và ý nghĩa.

"Bạn không thể kết nối mọi thứ để nhìn về phía trước, bạn chỉ có thể kết nối chúng khi nhìn lại. Vì vậy, bạn phải tin tưởng rằng những gì ở hiện tại bằng cách nào đó sẽ kết nối trong tương lai. Bạn phải tin tưởng vào một điều gì đó - linh tính, số phận, cuộc đời, sự nghiệp hay bất cứ điều gì. Cách tiếp cận này chưa bao giờ làm tôi thất vọng và nó đã tạo nên sự khác biệt trong cuộc đời của tôi".


Tư duy cấp hai mất rất nhiều công sức.

Ở cấp độ thứ hai, các nhà ra quyết định bắt đầu giải thích và phân tích các phần họ đã quan sát và đặt chúng lại với nhau để tạo thành ý nghĩa. Đây là cấp độ mà chúng tôi bắt đầu tìm kiếm sự sắp xếp, tương phản, lặp lại hoặc cải tiến.

Các ứng dụng kết nối tốt hơn hoặc giúp chúng ta làm việc thông minh hơn. Máy bay bay xa hơn, nhanh hơn, điện thoại xử lý tốt hơn, xe ô tô được thiết kế tốt hơn hoặc thân thiện với môi trường.

Ví dụ, điện thoại thông minh đã được hưởng lợi từ Định luật Moore(3) - sự gia tăng nhất quán, đáng kể về hiệu suất - với tốc độ xử lý và kết nối nhìn thấy sự gia tăng lớn nhất mà không có đột phá lớn. Những sáng tạo này giúp chúng ta tiết kiệm thời gian. Chúng cải thiện theo những phát minh hiện có nhưng không phải là sự biến đổi.

Cấp hai nhà tư tưởng tổng hợp tốt hơn - xây dựng hoặc kết nối các phần thông tin riêng biệt để tạo thành một mô hình lớn hơn, mạch lạc hơn.

Họ tốt hơn trong việc tổ chức lại hoặc sắp xếp lại các ý tưởng để tạo ra một sự hiểu biết toàn diện hơn về "bức tranh lớn".

Họ có thể giải mã các giả định và ý tưởng được ẩn trong một ý tưởng và phát hiện mối quan hệ giữa các phần hoặc mối quan hệ giữa các phần và toàn bộ.

Cấp 3: Giai đoạn suy nghĩ alpha.

Các nhà tư tưởng cấp 3 có khả năng chuyển giao tri thức, tức là, áp dụng một khái niệm đã học trong một ngữ cảnh cho các bối cảnh khác với ngữ cảnh mà khái niệm ban đầu được học.

Đây là một câu chuyện ngắn hấp dẫn về lớp thư pháp trẻ trung của Steve Jobs. Sau khi bỏ học, anh lang thang vào một khóa học thư pháp. Nó dường như không liên quan vào thời điểm đó, nhưng các kỹ năng thiết kế mà anh đã học được sau đó được tận dụng vào những chiếc máy Mac đầu tiên.

"Sáng tạo chỉ là kết nối mọi thứ với nhau. Khi bạn hỏi những người sáng tạo làm thế nào để làm nên một sản phẩm, họ sẽ cảm thấy ngượng ngùng một chút vì thực ra họ không làm gì cả. Những gì họ làm dần sáng tỏ theo thời gian và đến như một điều tự nhiên".

+ Cách thức: Bạn không bao giờ biết những gì sẽ hữu ích một khi bạn chưa thử. Bạn chỉ cần thử những điều mới và chờ xem cách họ kết nối với phần còn lại của trải nghiệm của bạn sau này.

Các nhà tư tưởng cấp 3 có thể xem vấn đề hoặc ý tưởng từ nhiều quan điểm, quan điểm hoặc vị trí khác nhau để có được sự hiểu biết đầy đủ hơn và toàn diện hơn. Chúng tạo ra những ý tưởng giàu trí tưởng tượng, những quan điểm độc đáo, các chiến lược sáng tạo hoặc các phương pháp mới (thay thế) cho các phương pháp truyền thống.

Đây là điều làm cho thiên tài của con người thay đổi quá trình lịch sử.

Đó là những gì xảy ra khi những người biểu diễn trình độ cao, và những đổi mới đặt câu hỏi vượt ra ngoài một “lý do tại sao”.

Đó là nguồn gốc của suy nghĩ trừu tượng - sáng tạo khoa học và nghệ thuật.

Ý tưởng chuyển đổi toàn cầu nằm trong tâm trí của những người sáng tạo, tham gia sáng tạo, những người sử dụng tư duy cấp 3.

Aphas đang đi đầu trong ngành y học và kỹ thuật hiện đại.

Mọi người đều có tiềm năng trở thành alpha, nhưng khi chúng ta quá lười biếng để đặt câu hỏi, quá thoải mái để mở rộng tầm nhìn thế giới, thờ ơ hoặc buồn chán để hỏi “tại sao”, chúng ta ngừng tiến bộ.

Là con người, người ta được ban cho chỉ vừa đủ trí tuệ để có thể thấy rõ ràng trí tuệ ấy nhỏ bé thảm hại thế nào khi đứng trước thế giới này.

Nguồn tham khảo:

[1] Điểm mù: Không phải bất cứ thứ gì trước mặt bạn đều có thể dùng mắt để nhìn, có những cái mắt bạn không thể nhìn thấy được, cái đó gọi là điểm mù của mắt. Xem chi tiết bài viết Điểm mù của mắt

[2] Buồn nôn với trò bẩn dùng nước rửa chân pha trà bán cho khách, chiêu PR rẻ tiền của tiệm cắt tóc bị tẩy chay kịch kiệt

[3] Định luật Moore phát biểu rằng: "Số lượng transistor trên mỗi đơn vị inch vuông sẽ tăng lên gấp đôi sau mỗi năm." (1 inch vuông xấp xỉ 6,45 cm²). Năm 2000 định luật được sửa đổi và công nhận là sau mỗi chu kỳ 18 tháng. Tuy nhiên, có một số thông tin cho rằng Gordon Moore đã công bố sửa đổi định luật của ông là 24 tháng nhưng báo chí tại thời điểm đó đã viết là 18 tháng.

Định luật Moore lần đầu tiên được công bố rộng rãi trên tạp chí Electronics Magazine số ra ngày 19 tháng 4 năm 1965.

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google-plus#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Tắt JavascriptVui lòng bật Javascript để xem tất cả tiện ích con