Mình đang tham gia chương trình làm nhiệm vụ kiếm tiền trên VN Ngày Nay, mời bạn cùng tham gia trải nghiệm Tải VNay vừa đọc tin vừa có tiền nào

Nền văn hóa được chia sẻ | Những gì bạn nhận phụ thuộc vào những gì bạn đã đầu tư.

NNền văn hóa được chia sẻ - Đó là cụm từ mới tôi biết và cho là nó đủ bao quát cho những gì tôi muốn nói đến. Có thể nói, thời điểm mà bạn và tôi đang sống là những tháng ngày rất quen thuộc với những từ "Share", "Chia sẻ". Lời đề nghị ấy phát ra từ khắp nơi, từ các diễn đàn, website, Blog, tin nhắn cá nhân, livestream,...; từ Tổng thống đến Tôn giáo, từ Âu sang Á, từ thành thị đến nông thôn, từ đàn ông-phụ nữ đến các em bé,... ai cũng mời gọi và có nhu cầu được quan tâm và chia sẻ.

Nền văn hóa được chia sẻ là cụm từ với những ngụ ý sau:
  1. Nền tảng của những gì được chia sẻ là gì?
  2. Nền tảng đó vì sao lại xem là văn hóa?
  3. Tại sao không là "chia sẻ" nhưng lại là "được chia sẻ"?
Suy cho cùng, nền văn hóa chia sẻ là cách thụ động tiếp nhận, song cũng là cách chủ động để cho đi. Khi ta đọc ngắt từng chữ và gán ghép các cụm từ lại với nhau, chúng ta khám phá ra được nhiều khía cạnh khác nhau, và dù ở góc độ nào thì chúng đều mang ý nghĩa thiết thực ở đó. Nó nhắc nhở chúng ta về nhu cầu thiết yếu của bản thân. Nó cũng gợi ý những gì chúng ta dự định gửi đi. Nó cũng nhắc nhớ chúng ta cân nhắc những gì trao gởi. Và sau cùng, nó làm chúng ta ý thức chọn lọc trước những gì hàng ngày chúng ta nhận được.

Tôi gọi tất cả những điều đó là Nền văn hóa được chia sẻ.


Sự chia sẻ trước nhất chính là nhân cách của chính mình


Tôi có một người bạn, ít nói nhưng rất hài hước. Với tôi, người bạn đó rất đặc biệt. Một trong những lần đồng hành cùng nhau, anh ấy có chia sẻ với tôi thế này:

“Tôi yêu, Tôi yêu mình. Tôi ghét các nhóm người.”

Tất nhiên, tất cả chúng ta đều có thể áp dụng góc nhìn với sắc thái riêng của mình vào tuyên bố đó và chọn ra những ngoại lệ ở đây và ở đó, nhưng với tôi, ít nhất, có một số ý nghĩa ở đó.

Nhiều nhóm người làm những điều tuyệt vời. Nhiều nhóm người lại làm những điều xấu. Trong cả hai trường hợp, điểm chung của chúng là chúng là những ý thức hệ. Và thực tế, tôi hiếm khi thấy sự trật tự ở các nhóm người tụ hội.

Tuy nhiên, có cái gì đó ở đó khiến tôi phải suy nghĩ lại. Có lẽ đó là niềm tin thuần khiết của họ rằng họ đúng, hoặc có lẽ đó chỉ là cách họ hoạt động. Cũng có thể, đó là cách họ bộc lộ bản thân. Là cách để giải tỏa những ức chế cách này hay cách khác.

Đó là lý do tại sao phần đầu tiên của câu nói đó, về đối tượng được yêu thương, là điều thú vị. Bởi vì khi tôi làm, tôi luôn nhắc nhở bản thân mình làm vì cái gì, cho ai đó nếu trước nhất không phải vì tôi. Và gặp một đám người mới, điều đó cũng tương tự.

Trong thực tế, tôi càng làm điều đó, tôi càng tin chắc rằng thật khó để tôi có thể ngồi xuống và trò chuyện cách riêng tư với một ai đó. Có chăng, cả hai đều đến với nhau vì lợi ích.

Điều đó thật thú vị đối với tôi, và nó khiến tôi tự hỏi điều gì thực sự đã làm nên sự thành công của một mối quan hệ?

Nói cách khác, Làm thế nào để tạo ra kết nối và tại sao cần phải kết nối? Và làm thế nào để duy trì các mối quan hệ đó tốt đẹp?



Giá trị của một nền văn hóa được chia sẻ


Một thời gian trước, có người hỏi tôi làm thế nào để tạo kết nối với một ai đó. Tôi nhớ suy nghĩ về nó một lúc trước khi nói,

"Nó giống như chia sẻ một dòng ý thức vô hình với nhau."
Tôi không hoàn toàn chắc chắn rằng tôi biết điều đó có nghĩa là gì, nhưng tôi nghĩ rằng , nó chính là những gì tôi đã và đang làm. Một vài người bạn của tôi rất giỏi kết nối trong lĩnh vực mạng xã hội. Họ đầu tư và dành nhiều thời gian cho nó. Tôi thì không giỏi việc đó. Bởi vì tôi nghĩ rằng, nếu bản thân tôi chẳng mang lại giá trị gì cho ai, thì những kết nối của tôi cũng không ích gì. Nó sẽ tàn lụi và mất dần đi theo năm tháng. Dù cho đó là mạng xã hội hay đời sống thực.

Một trong những lý do mà các nhóm người có thể gắn kết với nhau là vì văn hóa được chia sẻ mà họ đã tạo ra. Văn hóa này về cơ bản là một sự hiện diện vô hình có chứa kiến ​​thức về những giá trị cụ thể, cách họ thể hiện bản thân, và nơi họ muốn đi, mục tiêu mà họ muốn trở thành.

Các phong trào có văn hóa. Các công ty có văn hóa doanh nghiệp. Các gia đình thì có gia-phong.

Đó là keo gắn kết chúng ta với nhau. Đó là điều bổ sung bối cảnh cho các cuộc thảo luận của chúng ta, đó là điều truyền cảm hứng cho chúng ta khi nỗ lực tìm kiếm, và đó là điều khiến chúng ta hành động.

Đó không phải là tất cả mọi thứ, mặc dù. Nó cũng là những gì phân chia chúng ta. Trong thực tế, hầu hết các nền văn hóa được xây dựng dựa trên sự phân biệt và ly khai. Họ làm nổi bật những gì thuộc về họ, và sau đó họ sử dụng những khác biệt để duy trì, phát triển, thậm chí là công kích lẫn nhau.

Điều lý thú còn được tìm thấy ở văn hóa cá nhân ở từng người và cách họ ngày ngày nuôi dưỡng nó. Và điều tiên quyết của một nền văn hóa cá nhân là không thể thiếu những kết nối. Và khi các kết nối được xây dựng dựa trên sự đa dạng và phong phú đến từ các nền văn hóa cá nhân, chúng tạo nên vẻ đẹp mà chúng ta thường gọi là Văn hóa, Văn minh.

Qúa trình trưởng thành của tôi nói với tôi rằng, một tình bạn với một ai đó, bên ngoài một hội nhóm, tôi đang tạo ra các quy tắc bất thành văn về những mối quan hệ của tôi cách linh hoạt: một cuộc trò chuyện tại một thời điểm, một trải nghiệm được chia sẻ, một ánh mắt nụ cười được trao đi cùng lúc,...

Theo thời gian, điều này cho phép kết nối hữu hình hình thành - cho dù tôi có hay không đồng ý về các vấn đề lớn hay nhỏ - mỗi cuộc hội thoại trong tương lai của tôi sẽ được xác định bởi ngữ cảnh được tạo bởi các cuộc hội thoại trước đây.

Những kết nối được tạo ra trong một mối quan hệ hai chiều có sắc thái và cởi mở hơn nhiều so với một nền văn hóa gắn liền với bản sắc của bạn. Trong các nhóm người, sự liên kết đó cho phép sự khác biệt tồn tại, không bị ngăn trở hay giới hạn.

Sự kỳ diệu của một mối quan hệ mạnh mẽ nằm ở việc tạo ra loại văn hóa phù hợp.


Hạnh phúc là ước vọng bất thành văn


Nếu bạn đào sâu vào các câu hỏi về ý nghĩa của việc sống một cuộc sống tốt và cách tạo ra hạnh phúc và sự thành công, bạn sẽ thấy mình ở giữa một vài trường phái tư duy khác nhau, mỗi trường phái có cách tiếp cận riêng của nó và dẫn người đi theo chúng với những lộ trình khác nhau. Tuy vậy, chúng đều dẫn đưa mỗi người đi đến sự tu dưỡng và hoàn thiện bản thân. Trường hợp của các tôn giáo là một minh chứng.

Điều đó nói rằng, trong khá nhiều trường học, ý tưởng cho rằng cuộc sống trọn vẹn có xu hướng là sự thỏa mãn về một trong những mối quan hệ chất lượng và bền vững; ý niệm đó là khá nhất quán. Nhà Phật có câu:

Nhân sinh vi kỷ, thiên kinh địa nghĩa, nhân bất vi kỷ, thiên tru địa diệt”.
(Người sống vì mình là đạo lý hiển nhiên, người không vì mình trời tru đất diệt)

Ban đầu, tôi vẫn luôn nghĩ câu “Người không vì mình, trời tru đất diệt” có nghĩa là: Một người nếu như không biết vì mình mà mưu lợi, mưu quyền, mưu sắc… thì sẽ bị trời đất trách cứ, trừng phạt, sẽ thua thiệt so với người khác. Cho nên, ở nơi làm việc, tôi luôn đặt lợi ích của mình lên trên hết, cho dù có phải tổn hại một chút đến người khác để đảm bảo quyền lợi của mình thì tôi cũng làm, bởi vì tôi cho rằng việc làm của mình là phù hợp với đạo lý “người không vì mình, trời tru đất diệt” này.

Về sau, trải qua nhiều và tìm hiểu sách vở, tôi mới hiểu được là trong đó ý nói rằng: Không sát sinh, không ăn trộm ăn cắp, không tà dâm, không nói dối, không hai lời, không khinh ngữ, không ác khẩu, không tham lam, không oán hận, không tà kiến thì mới là “vì mình”.

“Không vì mình” thì sẽ tạo ra hậu quả xấu, “không vì mình” thì sẽ tạo thành tai họa, và chỉ có “vì mình” (tức là không làm những điều trên) thì mới không bị trời tru đất diệt. Trong câu: “Người không vì mình, trời tru đất diệt”, từ “vì mình” có ý là yêu cầu “mình” tuân theo phép tắc đạo đức chứ không phải có ý nghĩa giống với từ “vì mình” mà chúng ta thường nghĩ.

Do đó, có thể thấy theo ý chỉ của Phật thì người “vì mình” là người không màng danh lợi, siêu thoát khỏi ngoại vật… Hiển nhiên, “người không vì mình, trời tru đất diệt” mà chúng ta bình thường lý giải là có nghĩa hoàn toàn đối lập với ý nghĩa của câu này trong kinh Phật.

Nhưng mặt khác, theo một cách nào đó, hạnh phúc đến từ những người khác. Đó là các kết nối chúng ta xây dựng và các mối quan hệ mà chúng ta nuôi dưỡng. Họ tạo ra chúng ta như cha-mẹ, và họ tiếp tục định hình chúng ta là hàng xóm láng giềng, môi trường xã hội xung quanh.

Cứ gặp gỡ những người mới và kết nối với họ theo những cách mà bạn có thể, thậm chí có thời điểm cho dù bạn không còn nhận ra mình thì với những khác biệt mà bạn đã tạo ra thì đó cũng là điều đáng kể cho những nỗ lực biến đổi mình. Đi quá xa là tốt, nhưng phải nhớ và biết chúng ta sẽ đi về đâu mới là quan trọng. Sự mới mẻ của một mối quan hệ mới đôi khi mang đến những luồng sinh khí mới, nguồn động lực mới cho chúng ta; Nó tốt hơn so với cái gì đó đã sống sót sau thử thách của thời gian, không gian và thay đổi hoàn cảnh sống.

Tôi nghĩ là có những cấp độ khác nhau của văn hóa được chia sẻ.

Trong chữ Tình chúng ta có tình bạn, tình thân, tình yêu, tình bằng hữu,... Mỗi mức độ đều có những tiềm năng cần khám phá và đầu tư. Sự chia sẻ cũng vì thế mà khác nhau. Với mỗi mức độ, những bí mật, lời nói và hành vi, các trò đùa cũng khác nhau. Là chiều rộng hay chiều sâu thì còn tùy thuộc vào việc đầu tư về thời gian và công sức của bạn dành cho mối quan hệ đó. Một tình bạn thì cần quỹ thời gian đơn giản, những lời nói và hoạt động bình thường, mức độ thân mật cũng luôn được giữ ở khoảng cách phù hợp. Nhưng với tình yêu, hôn nhân thì khác.

Đó là chiều sâu bạn cảm nhận được khi cả hai bạn ngồi cạnh nhau trên một bến bờ yên tĩnh, nhìn xuống mặt nước, không nói gì cả. Không phải vì bạn không cần, mà còn bởi vì sự im lặng tự nó truyền đạt điều gì đó. Sự tĩnh lặng ở đó đôi khi nói lên nhiều thứ hơn là những lợi thế của ngôn từ.

Câu chuyện bất thành văn này cần có thời gian để nuôi dưỡng, nhưng cuối cùng, phần lớn những giá trị tiềm ẩn đó phải nhiều hơn lên trong một mối quan hệ. Đó là những gì các nhà thơ và triết gia nói về khi họ nói về bạn đồng hành thực sự.

Một mối quan hệ mạnh mẽ có thể được xây dựng trên nền tảng của một nền văn hóa được chia sẻ, nhưng nó không thực sự hạnh phúc cho đến khi những gì không được nói trở nên quan trọng như những gì được nói.


Cho đi


Có một câu nói cũ đã bị mắc kẹt ở tôi trong một vài năm nay. Tôi không nhớ nguồn, nhưng nó phát biểu như sau:

"Bạn không thể hiểu được ai đó, kể cả khi bạn đã nghe câu chuyện của họ."

Trong khi sự phân biệt của tôi đối với hầu hết các ý thức hệ nhóm vẫn tồn tại theo thời gian, ý tưởng này luôn luôn ở lại trong tâm trí tôi như một lời nhắc nhở rằng, có những nhân cách đằng sau mỗi mặt nạ được đeo bởi một tập thể.

Điều này được củng cố thêm mỗi khi tôi gặp và kết nối với người mới.

Chúng ta có xu hướng kết hợp từ “văn hóa” với ý thức tập thể rộng lớn xung quanh chúng ta, nhưng có nhiều cấp độ văn hóa khác nhau. Mức độ vượt ra ngoài xã hội, chính trị và kinh tế. Mức độ thể hiện trong các tình huống cá nhân, trong các đoàn thể.

Mỗi mối quan hệ có một nền văn hóa được chia sẻ, và văn hóa này chịu trách nhiệm định hình mỗi và mọi tương tác trong mối quan hệ đó. Đó là những gì cho phép chúng ta kết nối với những người mà chúng ta có thể không hiểu hoặc liên quan đến. Đó là những gì thúc đẩy sự phản biện và tạo ra các hội nhóm mới.

Nếu đúng là bất kỳ loại hạnh phúc và sự thỏa mãn nào dựa trên chất lượng của các mối quan hệ của chúng ta, thì sự hiểu biết và nuôi dưỡng những gì được chia sẻ của chúng ta phải là thứ mà tất cả chúng ta cần ưu tiên.

Sự im lặng và những lời không nói giữa những người đã đặt thời gian vào mối quan hệ của họ; nó có thể là một thói thường khó để quen thuộc hoặc để kết nối.

Nói chung, những gì bạn nhận được phụ thuộc vào những gì bạn đã đầu tư.

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google-plus#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Tắt JavascriptVui lòng bật Javascript để xem tất cả tiện ích con