Mình đang tham gia chương trình làm nhiệm vụ kiếm tiền trên VN Ngày Nay, mời bạn cùng tham gia trải nghiệm Tải VNay vừa đọc tin vừa có tiền nào

Quẩy nát xếp hạng với cặp Đôi bá Đạo: Master Yi Rừng – Taric Đường Giữa

Con bài tẩy hay chỉ là trò nghịch dại?
Những ngày gần đây, cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại thế giới đang xôn xao về một chiến thuật “dị” hết cỡ mà cũng hiệu quả không ngờ: Master Yi Đi Rừng kết hợp cùng Taric… Đường Giữa. Bắt nguồn từ Trung Quốc, chiến thuật này đang dần lan rộng ra khắp các máy chủ trên toàn thế giới:

http://youtu.be/eOlu5PnPLNI

Vì sao chiến thuật này lại thịnh hành đến vậy? Nó mạnh ở điểm nào? Có cách nào để khắc chế không? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp qua bài Cẩm Nang dưới đây nhé!
Lưu ý: vẫn như mọi khi, đây sẽ là một bài cẩm nang “khá” chi tiết, nên nếu bạn không có nhiều thời gian để đọc, lướt qua các tiêu đề và phần Dài quá, ngại đọc để nắm được các ý chính của bài viết nhé!
LMHT, Quẩy nát xếp hạng với cặp Đôi bá Đạo: Master Yi Rừng – Taric Đường Giữa
Khơi nguồn ý tưởng
Với các bạn đọc ở máy chủ Việt Nam mình nói riêng và toàn thế giới nói chung, chắc không cần phải quảng cáo quá nhiều khả năng gánh đội bá đạo miễn bàn của một Master Yi đủ “xanh xao”, và thậm chí còn khủng khiếp hơn nữa với sự xuất hiện của Cuồng Đao Guinsoo mới theo lời Cowsep nữa nhỉ?
Kiếm Sư Wuju sở hữu lượng sát thương theo thời gian khủng khiếp không kém một xạ thủ nào, trong tay lại sẵn có độ ảo diệu từ Tuyệt Kĩ Alpha và cùng thương hiệu…. “thánh vét” bởi hồi chiêu kĩ năng được giảm liên tục khi có mạng hạ gục/hỗ trợ.
LMHT, Quẩy nát xếp hạng với cặp Đôi bá Đạo: Master Yi Rừng – Taric Đường Giữa
Đủ đồ là chém cho khỏi thở luôn
Đánh đổi lại điều đó, Master Yi cũng sở hữu đầy đủ các điểm yếu của một sát thủ truyền thống: máu mềm giáp mỏng và nhanh chóng lăn quay khi dính hiệu ứng khống chế cứng. Nói đúng ra thì Kiếm Sư Wuju thậm chí còn… tệ hơn ở điểm rất dễ bị chăn dắt ở đường bởi bộ kĩ năng đơn điệu và khả năng trao đổi chiêu thức kém cỏi ở ngưỡng trước cấp 6 (hầu hết toàn chường mặt ra chịu trận rồi rúc trụ đứng Thiền).
Để đảm bảo một giai đoạn đầu suôn sẻ, mọi người đều chủ động chuyển Master Yi vào rừng để hạn chế chạm mặt tướng địch nhiều nhất có thể. Tuy nhiên, nếu đội bạn có thể tạo khoảng trống cho Master Yi chém trong giao tranh, hoặc bằng cách nào đó giữ cho hắn sống đủ lâu để hạ gục một mục tiêu, hắn sẽ dễ dàng “lăn cầu tuyết” toàn bộ phần còn lại của cuộc chiến vì các chiêu thức sẽ được hồi.
LMHT, Quẩy nát xếp hạng với cặp Đôi bá Đạo: Master Yi Rừng – Taric Đường Giữa
Khả năng đi đường giữa của Master Yi bị đánh giá là kém hơn so với các sát thủ vật lý truyền thống
Các đội hình dồn tài nguyên cho tướng siêu-gánh-đội nói chung và Master Yi nói riêng không phải đến bây giờ mới xuất hiện, nhưng chắc chắn chiến thuật được để cập đến trong bài viết hôm nay sẽ hoàn toàn mới lạ với phần đông bạn đọc. Các phiên bản tiền nhiệm của nó, bao gồm Master Yi rừng + Kayle đường trên và Master Yi rừng + Zilean đường giữa đều đã từng gây sóng gió ở thời điểm ra mắt, thậm chí bá đạo đến mức người ta buộc phải cấm đi ít nhất một nửa của cặp đôi.

http://youtu.be/ESkQ58P1w3k

Nghe có vẻ thiếu thông minh nhưng hiệu quả không ngờ đấy
Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, Kayle và Zilean thực sự đã lạc khỏi meta. Tỉ lệ thắng của Thiên Thần Phán Quyết và Giám Hộ Thời Gian vẫn cao một cách đáng kinh ngạc ở đường giữa – lần lượt là 52,96% và 53.61% – nhưng lại chủ yếu đến từ những người chơi “tủ” hai vị tướng này, vì tỉ lệ chọn của cả hai cộng lại còn chưa đạt tới mốc… 2%.
Sẽ là vội vàng khi nói rằng Kayle và Zilean là “đồ bỏ” ở phiên bản hiện tại, song sử dụng hai vị tướng có xu hướng “hòa hoãn kéo late” là khá khó chơi khi phần lớn đối thủ của họ ở đường giữa giờ lại thiên về đẩy lính và giao tranh sớm. Tuy nhiên, nếu chỉ vì thế mà bỏ đi tiềm năng quá lớn của bộ combo Master-Yi-Bất-Tử thì quả là lãng phí. Người Trung Quốc bắt đầu tìm đến các dạng thức bất tử khác (đến từ nếp nghĩ xưa nay luôn tìm các loại thuốc trường sinh chăng?), và rồi Taric tình cờ xuất hiện như một cứu cánh…
LMHT, Quẩy nát xếp hạng với cặp Đôi bá Đạo: Master Yi Rừng – Taric Đường Giữa
Tin anh đi, anh sẽ mang lại hạnh phúc cho cưng mà
Dài quá, ngại đọc: tiềm năng một mình gánh đội của Master Yi là cực kì khủng khiếp, nên chỉ cần giữ cho hắn sống là đội mình sẽ thắng giao tranh – sự kết hợp Master Yi-Taric ra đời từ đó.
Triển khai ra sao
Với hai nhân tố chính là Master Yi và Taric, cặp đôi này sẽ đảm nhiệm hai vị trí là Đường Giữa và Đi Rừng. Cụ thể, Master Yi sẽ vẫn chơi và lên đồ như một người đi rừng truyền thống; nhưng Taric sẽ đảm nhận… đường giữa với phép bổ trợ… Trừng Phạt, hoặc hai phép bổ trợ thuần hỗ trợ Hồi Máu – Kiệt Sức và khởi đầu bằng Khiên Cổ Vật.

http://youtu.be/jVY2ZGUabJ4

Tâm điểm chính của chiến thuật này là dồn mọi tài nguyên cho Master Yi, nhưng thay vì dành cho Yi mọi yêu thương như các hiệu ứng buff thông thường, Kiếm Sư Wuju thậm chí còn được nhường hẳn toàn bộ tài nguyên ở một đường – trong trường hợp này là đường giữa.
Master Yi sẽ farm sạch rừng của hắn, cướp giật nhiều Cua nhất có thể và đảo ra đường giữa dọn dẹp tất cả những gì di động mà không thuộc đội mình. Taric, mặc dù đi đường giữa, nhưng vẫn sẽ làm nhiệm vụ như một Hỗ Trợ thứ hai: cầm cự và giữ lính ở đường chờ Master Yi ra farm.
LMHT, Quẩy nát xếp hạng với cặp Đôi bá Đạo: Master Yi Rừng – Taric Đường Giữa
Lực thế này thì mỗi việc giữ lính có nhằm nhò gì
Chiến thuật này vốn không thể khả dĩ nếu không có rất nhiều yếu tố – cả chủ quan lẫn khách quan – làm bệ đỡ cho nó suốt từ đầu mùa giải đến giờ:
Về mặt khách quan: thời gian hồi sinh các bãi rừng được tăng lên 2 phút 30 giây mỗi bãi trong một nỗ lực giúp người đi rừng có nhiều thời gian để tương tác với các đường hơn từ phía Riot. Nhưng có lẽ chính họ cũng chẳng thể ngờ rằng, khoảng thời gian này lại mở đường cho một kiểu tương tác khác bị đánh giá là “tiêu cực đến độ đồi bại”: ra…farm sạch lính ở đường. Tức là nếu người đi đường – trong trường hợp này là Taric – giữ lính đủ tốt, Master Yi có thể bắt đầu một chuỗi farm 24/24 kéo dài vô tận với lượng tăng tiến trang bị mà không một vị trí nào có thể đuổi kịp.
Một yếu tố khách quan khác đến từ các thiên địch của nó: các pháp sư đẩy đường. Đợt đại cách mạng về năng lượng ở bản 8.9 đã khiến không còn một ai có thể đẩy lính điên dại như trước nữa, kể cả khi đã có các trang bị năng lượng sơ cấp như Nước Mắt Nữ Thần/Bí Chương Thất Truyền + Nhẫn Doran. Lượng chiêu thức tung ra bị hạn chế và phải đắn đo giữa ăn lính >< đánh người gián tiếp làm giảm sức ép lên đường giữa của Taric, xuống mức đủ nhỏ để hắn có thể an toàn giữ lính bằng khả năng hồi máu và tạo giáp.
LMHT, Quẩy nát xếp hạng với cặp Đôi bá Đạo: Master Yi Rừng – Taric Đường Giữa
Khả năng đẩy lính của pháp sư yếu đi, trong khi lượng hồi phục của Taric lại tỏ ra vượt trội trước các đòn cấu máu
Về mặt chủ quan: Master Yi là loại tướng mạnh và ảo diệu một cách khó hiểu khi đã vươn lên dẫn trước về đồ, giờ lại càng nguy hiểm hơn với Cuồng Đao Guinsoo được làm lại ở phiên bản 8.7. Thứ duy nhất hắn cần là được sống đủ lâu để chém trong giao tranh, giờ đã được Taric ban cho cơ hội đó với Vũ Trụ Rạng Ngời. Lượng thời gian miễn nhiễm sát thương của chiêu thức này là cố định, nghĩa là Taric hoàn toàn không cần đồ mà vẫn có thể tròn vai những gì hắn được giao phó đối với Yi.
Về phía Taric, đợt làm lại tướng không chỉ làm Tấm Khiên Valoran có chút gì đó “nam tính” hơn mà còn cho hắn một nội tại Can Đảm vạn người mê: tăng tốc đánh, gây thêm sát thương và giảm cả hồi chiêu nữa! Hiểu đơn giản thế này: mỗi khi bạn hồi máu bằng Ánh Sáng Tinh Tú, bạn vừa được 2 đòn đánh nhanh để giữ lính, lại vừa được hồi chiêu ngay lập tức với ít nhất 2 điểm cộng dồn nữa. Mọi nỗ lực của pháp sư đổi năng lượng lấy máu của hắn sẽ đều là vô nghĩa, và nếu cố gắng đẩy cao rồi bị Master Yi gank thì…
LMHT, Quẩy nát xếp hạng với cặp Đôi bá Đạo: Master Yi Rừng – Taric Đường Giữa
Taric chỉ việc buff chiêu cuối, còn lại cứ để Master Yi lo
Trong giao tranh, cách kết hợp của bộ đôi này cũng “ung thư” vào diện bậc nhất trong số bất kì một cặp sát thủ + hỗ trợ nào mà bạn từng nghĩ ra trên đời. Cơ chế kết nối của Pháo Đài Kiên Cố (W) của Taric tương tự như các dạng trang bị ghép đôi khác, như Lời Thề Hiệp Sĩ hay Tụ Bảo Zeke, nghĩa là nó không mất vật chủ ngay cả khi Master Yi rơi vào trạng thái không thể bị chọn làm mục tiêu (untargetable) của Tuyệt Kĩ Alpha.
Hiểu cách khác, Taric hoàn toàn có thể làm choáng tầm xa từ điểm của Master Yi đang lướt Alpha mà đối phương không thể cản hắn lại bằng bất kì một phương thức nào. Điều tương tự cũng xảy ra với chiêu cuối Vũ Trụ Rạng Ngời: Master Yi có thể nhận được hiệu ứng “hóa thánh” ngay trên đường bay và trở thành một cái máy chém bất tử ngay khi chân chạm đất. Đối phương đơn giản là không thể khắc chế bộ combo này, dù bằng cách cố dồn chết Master Yi hay lãng phí tài nguyên vào một Taric đỡ đòn nấp tít sau đội hình đối phương.
LMHT, Quẩy nát xếp hạng với cặp Đôi bá Đạo: Master Yi Rừng – Taric Đường Giữa
Làm choáng vẫn cố định mục tiêu ngay cả khi Master Yi đang lướt bằng Tuyệt Kĩ Alpha

Bộ combo này thậm chí có thể được nâng lên một tầm cao mới bằng việc bổ sung thêm… Morgana ở vị trí hỗ trợ. Vào giao tranh, chúng ta sẽ có một con Master Yi miễn nhiễm sát thương, miễn nhiễm khống chế, đơn giản là không ai có thể ngăn hắn quét sạch tất cả. Khi không có Morgana? Lên Đao Thủy Ngân để giải hiệu ứng khống chế , và giờ không ai có thể cản bước bạn đến với chiến thắng được nữa!

Dài quá, ngại đọc: Taric chỉ có nhiệm vụ giữ lính ở đường giữa và dùng hết các chiêu thức cho Master Yi trong giao tranh. Master Yi sẽ có lượng farm vượt trội từ cả đường lẫn rừng và quét sạch tất cả.
Chống lại thế nào
Tránh voi chẳng xấu mặt nào: CẤM!
Cho tới thời điểm hiện tại, Dopa – kẻ từng đứng đầu bất kì máy chủ nào hắn từng đặt chân đến (quảng cáo sơ sơ vậy thôi chứ chắc ai cũng biết là ai rồi) – ngán ngẩm thừa nhận: “Hoàn toàn không có cách khắc chế nào cho chiến thuật dị hơn này. Cách duy nhất là bạn cấm Master Yi, bạn cấm Taric, hoặc là cấm cả hai“.
LMHT, Quẩy nát xếp hạng với cặp Đôi bá Đạo: Master Yi Rừng – Taric Đường Giữa
Đến ông này mà còn hết cách thì trước mắt cứ chủ động cấm đi cho lành
Mũ Trắng khá chắc là có rất nhiều người đọc đến đây đều nghĩ những lời của Dopa là… nói cùn đến độ vô bổ, nhưng thực ra anh đã ngầm chỉ ra rất nhiều vấn đề tiềm tàng khác trong chiến thuật này mà bạn chưa nghĩ đến.
Nếu đơn giản chỉ là cấm Taric, đối phương hoàn toàn có thể lựa chọn một tướng thuộc nhóm hỗ trợ bảo kê khác để trám vào bị trí đó. Kayle, Lulu, Karma,… tất cả đều có thể giữ lính an toàn ở đường cho cái máy farm mang tên Yi đến dọn dẹp; trong khi hiệu quả buff về cuối trận của họ cũng không quá phụ thuộc vào trang bị.
Đồng ý là tương tác giữa các cặp đôi này so với Yi + Taric có phần kém hơn, nhưng nó vẫn không giải quyết được vấn đề của cái-máy-chém-có-chỉ-số-lính-gấp-đôi-thời-gian-và quá-khó-chết này.
LMHT, Quẩy nát xếp hạng với cặp Đôi bá Đạo: Master Yi Rừng – Taric Đường Giữa
Không cấm thì né làm sao được cái làm choáng “ung thư” đến độ thế này?
Ở phương diện còn lại, cấm Master Yi là giải pháp tỏ ra nhỉnh hơn một chút, nhưng vẫn không giải quyết một cách triệt để vấn đề. Không có Master Yi, các người đi rừng vẫn có thể lựa chọn các tướng đi rừng siêu-gánh-đội (hyper carry) khác với lượng sát thương theo thời gian “khủng bố” – có thể điểm mặt qua gồm: Jax, Kayle, Graves hay Twitch.
Hệ quả là chúng ta vẫn có một con tướng rừng vượt trội hoàn toàn về cấp độ và trang bị với các vị trí còn lại, hưởng đầy đủ hồi máu, tạo giáp và miễn nhiễm sát thương trong mỗi giao tranh. Độ càn lướt ảo diệu có thể thua sút đôi phần so với Kiếm Sư Wuju, nhưng tiềm năng tay to gánh đội thì chắc chắn không kém cạnh chút nào.

http://youtu.be/JTVR0kn4JD4

Dopa cũng có cách giải quyết của chính mình, là… chọn bừa Taric khi thấy đối phương có Yi, còn lại tính sau!
Bạn hiểu ngầm ý của Dopa rồi chứ? Vấn đề chính không nằm ở Master Yi hay Taric, mà chính là cả khu rừng trong Liên Minh Huyền Thoại hiện giờ, và thậm chí là cả vị trí hỗ trợ nữa. Họ đang làm được quá nhiều thứ so với lượng tài nguyên họ có, và đến thời điểm này, nếu bạn không thể nghĩ ra một cách nào khác để chống lại ngoài việc chắp tay hi vọng Riot sẽ nhận ra và… đại cập nhật một lần nữa, trước mắt cứ CẤM chúng đi đã!

Dài quá, ngại đọc: như tiêu đề, cách khắc chế đơn giản nhất là CẤM!
Lấy độc trị độc
Thay vì giải pháp tiêu cực là mặc định dành 2 lượt cấm cho Master Yi, một ý tưởng khác được cộng đồng khá ủng hộ là: Hãy chống lại chính theo cách chúng bằng chính cách chúng làm loạn nơi này. Chọn một tướng đi rừng siêu-gánh-đội khác, chọn một hỗ trợ siêu trụ đường – siêu bảo kê khác và cùng… “thi lầy” giữ lính với bộ đôi Taric – Yi.
LMHT, Quẩy nát xếp hạng với cặp Đôi bá Đạo: Master Yi Rừng – Taric Đường Giữa
Ở cùng mức trang bị, kèo 1v1 với Jax là không hề đơn giản với Master Yi
Lí tưởng nhất là bạn có thể tách được bộ đôi Master Yi – Taric khỏi nhau bằng các lượt chọn thay vì cấm. Tiềm năng gánh đội của Master Yi tốt bậc nhất Liên Minh Huyền Thoại và khả năng bảo kê của Taric cũng tương tự vậy, nhưng nếu bạn tách chúng ra thành hai cặp thì cuộc chiến sẽ cân bằng hơn rất nhiều. Còn nếu không thể? Hãy thử chơi các cặp đôi có tính chất tương tự xem, Kayle với Jax hay Tryndamere chẳng hạn?
Dài quá, ngại đọc: chơi một cặp đôi siêu gánh đội với cách vận hành tương tự, biến cuộc chiến thành một cuộc chạy đua vũ trang giữa hai người đi rừng.
Chia để trị

Cặp đôi Master Yi – Taric thực sự là một cơn ác mộng về cuối trận, nhưng không phải là không có lời giải ở đầu trận. Nếu bạn có thể tìm một tướng đường giữa đẩy đủ nhanh khiến Taric không thể đóng băng đợt lính khi Master Yi đang dở tay farm rừng, một nửa của kế hoạch đã hoàn thành rồi.

Bạn khó có thể lấy mạng của Taric ở đường, nhưng ngược lại, độ đe dọa của hắn lên bạn cũng là không đáng kể. Hãy tập trung vào các trang bị đẩy đường, cố ép lính vào trụ và đặt Master Yi vào tình thế khó xử: farm đường thì mất rừng mà...

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google-plus#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Tắt JavascriptVui lòng bật Javascript để xem tất cả tiện ích con