Mình đang tham gia chương trình làm nhiệm vụ kiếm tiền trên VN Ngày Nay, mời bạn cùng tham gia trải nghiệm Tải VNay vừa đọc tin vừa có tiền nào

Mụn trứng cá

Mụn trứng cá - Chẳng ai thích cái này. Nhắc đến cái tên thôi cũng đã không ưa rồi. Đặc biệt với phụ nữ. Tôi cũng không ngoài số đó, tôi ghét nó, ghét kinh khủng. Nó là một trong những nguyên nhân hàng đầu trong việc hủy hoại nhan sắc. Nó cũng là lý do khiến ai đó kém tự tin, tìm cách xa lánh các mối quan hệ khi ngại phải đối mặt với nhiều con mắt đang săm soi. Một cái cớ hoàn hảo cho hàng loạt các cuộc công kích đến từ bất kỳ ai. Đó là một trong những nguyên do khiến nhiều người bị tổn thương nhất suốt một thời gian dài.

Dù muốn hay không, dù có hay không thì đây cũng là điều nghiêm túc và đáng để tìm hiểu. Trước hết là để biết, sau là đưa ra lời gợi ý cho ai đó đang gặp rắc rối với thể loại này. Nói là ghét nhưng thực tế thì phải liệu trị. Trị liệu như thế nào thì còn tùy vào khả năng của mỗi người.

Nguyên nhân



Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí Sức khỏe Phụ nữ cho thấy rằng mụn trứng cá ảnh hưởng đến gần một nửa số phụ nữ trong độ tuổi từ 21 đến 30, 1/4 phụ nữ trong độ tuổi từ 31 đến 40, và 12% phụ nữ ở độ tuổi 41 đến 50. Cho dù chúng ta bao nhiêu tuổi, nổi mụn thường hình thành theo cùng một cách: Lỗ chân lông - có chứa các tuyến dầu - bị tắc nghẽn, cho phép bụi bẩn, vi khuẩn và tế bào hình thành và hình thành một cái mụn.

Phụ nữ có xu hướng bị mụn trứng cá trưởng thành thường xuyên hơn đàn ông. Nếu bạn bị mụn trứng cá khi trưởng thành, có thể do một hoặc nhiều lý do sau đây:

Đối với hầu hết phụ nữ, thay đổi nội tiết tố, hoặc xung quanh chu kỳ hàng tháng hoặc trong một ca mãn kinh, là thủ phạm. Nhưng sự mất cân đối về chế độ ăn uống và căng thẳng cũng gây bùng phát.

Mức hoóc môn biến đổi: Sự mất cân bằng có thể dẫn đến mụn.

Thông thường, thời gian phát sinh mụn là:

  1. Khoảng thời gian dậy thì
  2. Trong thời gian mang thai, tiền mãn kinh và mãn kinh
  3. Sau khi ngưng (hoặc bắt đầu) thuốc tránh thai

Căng thẳng: Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối quan hệ giữa stress và mụn trứng cá. Để đối phó với stress, cơ thể chúng ta tạo ra nhiều androgen hơn (một loại hoóc-môn). Những kích thích tố này kích thích các tuyến dầu và nang lông trên da, có thể dẫn đến mụn trứng cá. Điều này giải thích tại sao mụn trứng cá có thể là một vấn đề đang diễn ra khi chúng ta thấy mình bị căng thẳng liên tục.

Tiền sử gia đình: Một người thân có máu gần gũi, chẳng hạn như cha mẹ, anh trai, chị gái có bị mụn trứng cá không? Kết quả từ các nghiên cứu cho thấy một số người có thể có khuynh hướng di truyền đối với mụn trứng cá. Những người có khuynh hướng này dường như dễ bị mụn trứng cá hơn.

Các sản phẩm chăm sóc tóc và da: Nếu bạn bị mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành, bạn nên đọc "thành phần" trên các sản phẩm chăm sóc da và chăm sóc tóc của bạn. Đảm bảo rằng bạn thấy một trong các cụm từ sau:

  • Không gây mụn(Non-comedogenic)
  • Không chứa acnegenic(Non-acnegenic)
  • Oil-free
  • Sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông(Won't clog pores).

Bạn muốn đảm bảo kem dưỡng ẩm, sữa rửa mặt, kem chống nắng và tất cả các sản phẩm khác có chứa một trong những điều khoản này. Những sản phẩm này ít có khả năng gây ra mụn trứng cá.

Tác dụng phụ của thuốc: Mụn trứng cá là tác dụng phụ của một số loại thuốc. Nếu bạn nghi ngờ rằng một loại thuốc đang kích hoạt mụn trứng cá của bạn hoặc làm cho nó tồi tệ hơn, tiếp tục dùng thuốc - nhưng nói chuyện với bác sĩ đã quy định nó. Hỏi xem mụn có tác dụng phụ hay không. Nếu mụn là một tác dụng phụ có thể xảy ra, hãy hỏi xem bạn có thể uống một loại thuốc khác không. Nếu bạn không thể dùng một loại thuốc khác, bạn có thể muốn gặp bác sĩ da liễu có thể giúp bạn kiểm soát mụn trứng cá.

Tình trạng bệnh lý không được chẩn đoán: Đôi khi, mụn trứng cá là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý cơ bản. Một khi tình trạng y tế được chẩn đoán và điều trị, tình trạng mụn sẽ rõ ràng hơn.


Điều trị hiệu quả


1. Chuyên gia: Lời khuyên tốt nhất cho bạn đó là một bác sĩ da liễu, người có kinh nghiệm hiệu quả điều trị. Thường thì bác sĩ da liễu sẽ sử dụng hai hoặc nhiều phương pháp điều trị. Với sự giúp đỡ của bác sĩ da liễu và một chút kiên nhẫn, hầu như mọi trường hợp mụn đều có thể được kiểm soát.

2. Ăn uống

+ Ăn ít tinh bột hơn. Albert Lefkovits, MD, Giám đốc Trung tâm Đại lộ Park cho Advanced nói: "Ăn sô cô la hay nhiều đồ ăn vặt không gây ra mụn, nhưng không có chế độ ăn cân bằng và ăn quá nhiều tinh bột có thể gây ra vấn đề". Y tế và Mỹ phẩm Da liễu ở thành phố New York. Trong một nghiên cứu năm 2007, các nhà nghiên cứu Úc nhận thấy rằng những người theo chế độ ăn có chỉ số glycemic (GI) thấp (carbohydrate tinh chế thấp như bánh mì trắng) giảm 22% tổn thương mụn, so với nhóm chứng ăn nhiều thực phẩm GI cao hơn. Các nhà khoa học nghi ngờ rằng lượng insulin tăng lên từ carbs có thể kích thích sự giải phóng các hormon làm tăng các nang trứng và tăng sản lượng dầu.

+ Uống ít sữa: Một nghiên cứu của Đại học Harvard năm 2006 cho thấy những cô gái uống từ hai ly sữa trở lên mỗi ngày có nguy cơ bị mụn trứng cá cao hơn 20% so với những người uống ít hơn một ly mỗi tuần. Các nghiên cứu được công bố năm ngoái và năm 2008 cho rằng sữa đặc có hàm lượng đường cao hơn sữa nguyên chất, có thể là thủ phạm. (Một giả thiết khác là hormon trong các sản phẩm sữa đóng một vai trò.) Nếu bạn thường xuyên uống không có chất béo, hãy cân nhắc chuyển sang sữa 1% hoặc các sản phẩm thay thế. Hãy tìm một thứ có ít hơn 10g đường cho mỗi khẩu phần.

3. Liệu pháp ánh sáng xanh.

Những tia sáng mạnh này xâm nhập vào nang trứng để tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Đối với trường hợp nghiêm trọng, liệu pháp quang động học bổ sung một giải pháp tại chỗ gọi là Levulan cho liệu pháp ánh sáng xanh. Lưu ý rằng các phương pháp điều trị này có thể gây ra đỏ tạm thời và có thể không được bảo hiểm chi trả. Phí của bác sĩ da liễu bắt đầu vào khoảng $250 mỗi đợt cho liệu pháp ánh sáng màu xanh và $800 cho liệu pháp quang động.

Nếu bạn đang trên một ngân sách và có mụn trứng cá nhẹ đến trung bình, một thiết bị tại nhà như Neutrogena liệu pháp ánh sáng trị mụn mặt nạ hoặc Foreo Espada Acne-Clearing Blue Light Pen có thể là một lựa chọn tốt.

4. Aldactone - Cùng một loại thuốc, sử dụng khác nhau

Aldactone được sử dụng để điều trị huyết áp cao , theo toa Aldactone (spironolactone) hiện đang được dùng như là một liệu pháp điều trị cho mụn trứng cá nội tiết tố. Thuốc (thuốc dạng viên) ngăn chặn các thụ thể của hormone androgen, giúp hạn chế sự tăng lượng testosterone có thể gây nổi mụn.

5. Dầu cây trà

Ít khó chịu hơn so với người anh em họ hóa học benzoyl peroxide, dầu cây trà có một lịch sử lâu dài chống lại sự bùng phát mụn từ nhẹ đến trung bình. Dầu, xuất phát từ lá của một loại cây có nguồn gốc từ Úc, có đặc tính sát trùng giúp giảm vi khuẩn gây mụn trên da và dập tắt tình trạng viêm trong tế bào da.

Chúng tôi đã thấy nó hoạt động chống lại một loạt các sinh vật, trong đó có 27 trong số 32 chủng vi khuẩn gây mụn. (Dầu cây trà thậm chí còn được chứng minh là có tác dụng chống lại nhiễm trùng nấm men.)
Nhiều nghiên cứu, bao gồm đánh giá trên tạp chí da liễu quốc tế, trở lại sức mạnh của nhà máy. Bạn có thể tìm thấy dầu cây trà trong nhiều loại xà phòng, rửa da, và các giải pháp tại chỗ. Tìm nồng độ tối thiểu 5% dầu (lên đến 15% cho mụn trứng cá nặng hơn). Hai sản phẩm phổ biến để xem xét: Sun Riley UFO làm sáng da mặt và Tinh chất Facial Blemish Stick-Anti-Vi khuẩn với cây trà.

6. Cắt giảm muối.

Một số bác sĩ nghi ngờ rằng natri có hậu quả đối với da, bởi vì iốt thường được tìm thấy trong muối ăn và một số hải sản có thể làm tình trạng mụn trứng cá xấu đi. Dùng vào các loại thực phẩm đóng gói có hàm lượng natri thấp, cố gắng giữ mức tiêu thụ muối tổng thể của bạn dưới 1.500 mg mỗi ngày.

7. Quản lý căng thẳng của bạn.

Các nhà nghiên cứu đã không xác định được lý do tại sao lo lắng dạ dày-quurning tạo ra các vấn đề trên da, nhưng họ chỉ ngón tay vào các hormon căng thẳng như cortisol để tăng mức độ viêm trong cơ thể và kích thích các tuyến dầu. Trong mọi trường hợp, quản lý căng thẳng thông qua tập thể dục, thiền định, hoặc bất cứ phương pháp nào giúp làm dịu dây thần kinh của bạn cũng có thể làm dịu làn da của bạn. (Xem Gợi ý về những cách Thiền phù hợp tính cách)

Căng thẳng không tạo ra bệnh ngoài da, nhưng nó có thể làm cho bất kỳ vấn đề tồn tại tồi tệ hơn

7. Kháng khuẩn tại chỗ và retinoids.

Đối với mụn trứng cá nhẹ đến trung bình, bác sĩ da liễu thường đề nghị một chất tẩy rửa với benzoyl peroxide diệt vi khuẩn (để giảm thiểu kích ứng, thử cường độ 10%), cùng với thuốc kháng sinh bôi tại chỗ như clindamycin hoặc erythromycin. Các trường hợp mạnh hơn có thể gọi cho retinoids theo toa như Retin-A hoặc Tazorac thực sự là tiêu chuẩn chăm sóc cho hầu hết các liệu pháp trị mụn.__ Joshua Zeichner, MD, một bác sĩ da liễu tại Trung tâm Y khoa Mount Sinai ở New York nói.

Các loại thuốc mới hơn, chẳng hạn như Epiduo và Ziana, kết hợp retinoid với kháng khuẩn và có thể hiệu quả hơn các sản phẩm riêng biệt. Bởi vì retinoid cũng có đặc tính chống nhăn (chúng giúp kích thích sản xuất collagen ), chúng có thể đặc biệt có lợi cho người bị mụn trứng cá ở người trưởng thành.

8. Thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai có thể giúp bình thường hóa các hoóc môn nội tiết tố và điều chỉnh các chu kỳ hàng tháng để các tuyến dầu không đi vào hoạt động quá mức, Zeichner nói. Các bác sĩ có thể kê toa một trong bốn thương hiệu thuốc ngừa thai - Yaz, Beyaz, Estrostep và Ortho Tri-Cyclen — được FDA chấp thuận để điều trị mụn trứng cá. Bệnh nhân uống thuốc tránh thai nên nhận thức được những rủi ro tiềm tàng, bao gồm cả triệu chứng máu đông.

9. Axit Salicylic.

Trong số các biện pháp OTC phổ biến nhất là axit salicylic, được kết hợp vào gel, khăn lau, kem và thuốc xịt. Axit làm giảm sưng và đỏ và rút lỗ chân lông. Để giữ cho làn da trở nên quá khô, hãy tìm các công thức dành cho phụ nữ trưởng thành, không phải thanh thiếu niên (bắt đầu từ 2% axit salicylic). Một số dòng sản phẩm chăm sóc da cung cấp các sản phẩm axit salicylic để giải quyết mụn và nếp nhăn. Murad Acne & Wrinkle Reducer sử dụng axit để làm sạch da và chiết xuất kombucha để kích thích sản xuất collagen.

10. Tránh xa các sản phẩm quảng cáo

Ngày nay các sản phẩm dành cho trị mụn rất nhiều. Thêm vào đó là tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng lan tràn. Hãy là người tiêu dùng có hiểu biết. Mỹ phẩm không phải là hàng tiêu dùng(dùng được thì không sao, dùng không được thì bỏ), một lọ thuốc nhỏ nhưng hậu quả thì không đo lường được. Các chuyên gia khuyến cáo rất quyết liệt vấn đề này. Khi bạn không biết hoặc hiểu chưa rõ, bạn cần một người có chuyên môn hơn là nghe người này mách người kia chỉ. Hiệu quả chưa thấy, thấy hỏng làn da và khuôn mặt. - Chống chỉ định.

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google-plus#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Tắt JavascriptVui lòng bật Javascript để xem tất cả tiện ích con